10 คุณประโยชน์และสรรพคุณของ งาดำ กินแล้วดี ช่วยรักษามะเร็งได้

สรรพคุณ งาดำ เซซามิน รักษามะเร็ง ข้อเสื่อม กระดูกพรุน

งาดำ (Black Sesame Seeds)

ประกอบไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินต่างๆ มากมาย อาทิเช่น   วิตามิน B1, วิตามิน B2, วิตามิน B3, วิตามิน B5, วิตามิน B6, วิตามิน B9 โพแทสเซียม(Potassium),  แมกนีเซียม(Magnesium), ฟอสฟอรัส(Phosphorus) ,โซเดียม(Sodium),  สังกะสี, เหล็ก และ แคลเซียม(Calcium) ซึ่งมีปริมาณแร่ธาตุและวิตามินมากกว่านมวัวถึง 6 เท่า นอกจากนี้ยังช่วยในการบำรุงส่วนต่างๆ ของร่างกาย เริ่มตั้งแต่ ผม ผิว กระดูก เล็บ และหัวใจ วันนี้ สารสกัดงาดํา.NET จะขอพาทุกท่านมาทำความรู้จัก “งาดำ” ธัญพืชเมล็ดเล็กๆ ที่ถูกขนานนามว่าเป็น “ราชินีแห่งพืชน้ำมัน ราชันแห่งธัญพืช” ว่ามีคุณประโยชน์และสรรพคุณเกินตัวอย่างไรบ้าง

10 คุณประโยชน์ของ งาดำ กินแล้วดี ช่วยรักษามะเร็ง

1. ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

งาดำอุดมไปด้วยกรดไขมัน Omega 3 (โอเมกา 3) และ กรดไขมัน Omega 6 (โอเมกา 6) ที่มีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอล (Cholesterol)  จึงสามารถช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดแข็งตัว ป้องกันโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด และโรคหัวใจได้ดี จึงช่วยทำให้หัวใจของเราแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

2. บำรุงผิวและผม

งาดำอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระมากมายทั้งวิตามิน A วิตามิน B วิตามิน C และ วิตามิน E ที่จะช่วยในการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ช่วยบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้น นอกจากนี้ งาดำยังมีส่วนช่วยในการสร้างคอลลาเจนจึงทำให้ผิวเปล่งปลั่งสดใส ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัย

3. ช่วยเผาผลาญไขมัน

งาดำมีส่วนช่วยในการเผาผลาญและสลายไขมัน โดยงาดำจะช่วยให้ไขมันถูกย่อยสลายเร็วขึ้น และยัง ช่วยทำให้ไขมันแตกตัวได้ดีขึ้น ทำให้ไขมันสะสมลดลง เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักเกิน

4. บำรุงสมอง

ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง โดยช่วยฟื้นฟูเซลล์ประสาทรวม ซึ่งจะช่วยป้องกันและฟื้นฟูโรค เกี่ยวกับสมอง เช่น เส้นเลือดแตก เส้นเลือดอุดตันในสมอง ช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ และนอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ในระบบประสาทได้อีกด้วย

5. ช่วยบำรุงเลือด

ผู้ที่เป็นโรคหรือมีปัญหาเกี่ยวกับระบบเลือด ควรรับประทานงาดำ เนื่องจากมีธาตุเหล็กที่จะช่วยบำรุงเลือด ช่วยขยายหลอดเลือด ป้องกันเกล็ดเลือดที่จะเกาะตัวกันเป็นลิ่มเลือด และช่วยลดความดันโลหิต

6. ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย

งาดำยังประกอบไปด้วยไฟเบอร์ (Fiber) จำนวนมาก ซึ่งจะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดียิ่งขึ้น  ในขณะเดียวกันก็สามารถป้องกันโรคท้องผูกและบรรเทาอาการของโรคริดสีดวงทวาร

7. ลดผมหงอก ผมร่วง

งาดำอุดมไปด้วยไขมันดี อย่าง กรดไขมันไลโนเลอิก (Linoleic acid) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม ทำให้ผมดกดำ เงางาม ในขณะเดียวกันก็ช่วยป้องกันผมหงอกอย่างได้ผล

8. บำรุงคนท้อง

งาดำถือเป็นอาหารที่ช่วยบำรุงคนท้องได้เป็นอย่างดี เนื่องจากสารอาหารในงาดำจะช่วยพัฒนาสมองและระบบประสาทของทารก นอกจากนี้ งาดำยังมีแคลเซียม(Calcium) ที่จะช่วยบำรุงกระดูกให้คุณแม่และเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับลูกน้อยอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ควรรับประทานหลังจากตั้งครรภ์ได้ 3 เดือนไปแล้วจะปลอดภัยกว่า

9. ป้องกันโรคกระดูกพรุน

จากผลงานวิจัย พบว่า งาดำประกอบด้วยสารเซซามิน(Sesamin) ซึ่งสารดังกล่าว จะมีคุณสมบัติในการยับยั้งการพัฒนาเซลล์ต้นกำเนิดของเซลล์สลายกระดูก อันเป็นสาเหตุชองโรคข้อเสื่อม โรคกระดูกพรุนได้ นอกจากนี้ เซซามิน(Sesamin) ยังช่วยทำให้แคลเซียมประสานกับกระดูกเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

10. ป้องกันโรคมะเร็ง

งาดำอุดมไปด้วยสารเซซามิน (Sesamin) ซึ่งมีฤทธิ์ต้านมะเร็งบางชนิด โดยจะเข้าไปช่วยฟื้นฟูและป้องกันเซลล์ที่เสื่อมสภาพให้กลับมาทำงานเป็นปกติ และยังช่วยปกป้องเซลล์ประสาทที่ยังดีอยู่ได้

 

ที่มา : Health Mthai Team
เรียบเรียง : สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน