ปัญหาปวดข้อเข่าหายได้ด้วยคำแนะนำจากแพทย์เฉพาะทาง

ปวดเข่า,ปวดข้อเข่า,เข่าเสื่อม,ข้อเสื่อม

สัญญาณเตือนโรคปวดเข่า และวิธีรักษาโดยแพทย์เฉพาะทาง

การสึกกร่อนของกระดูกอ่อนบริเวณในหัวเข่าส่งผลให้เกิดอาการปวดเข่าได้ เนื่องจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งปัจจัยเสี่ยงต่างๆ อีกมากมาย อาทิ พันธุกรรม น้ำหนักตัวที่มากขึ้น อิริยาบถหรือพฤติกรรมบางอย่างที่ไม่เหมาะสม เช่น การเดิน วิ่ง นั่ง งอเข่า การออกกำลังกายที่หักโหมจนเกินพอดี หรือการได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเข่า จึงเกิดเป็นอาการปวดเข่า ที่อาจทำให้ไม่สามารถประกอบกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ซึ่งความรุนแรงของอาการจะมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับสาเหตุและการดูแลเอาใจใส่อย่างเป็นประจำของแต่ละคน หากผู้ป่วยละเลยการดูแลรักษาอาจทำให้โรคมีอาการหนักยิ่งขึ้น เกิดความเจ็บปวดมากขึ้นและทำให้ข้อเข่าเสื่อมเร็วกว่าปกติ ดังนั้นผู้ที่มีอาการดังต่อไปนี้จึงควรที่จะไปพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อขอคำปรึกษา วินิจฉัยอาการและได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและเหมาะสม

เมื่อใดที่ต้องเริ่มสนใจดูแลอาการปวดเข่า

โดยปกติความรุนแรงของอาการปวดเข่าจะขึ้นอยู่กับสาเหตุเบื้องต้นหรือปัจจัยเสี่ยงต่างๆ รวมถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่ส่งผลกระทบต่อเข่า โดยผู้ที่มีอาการปวดเข่ามักจะมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น

  • ปวดหัวเข่าหรือรู้สึกเมื่อยขาเร็วกว่าปกติที่เคนเป็น
  • มีเสียงผิดปกติในข้อเข่าขณะใช้งาน และมีอาการปวด
  • เข่ามีรูปร่างผิดปกติไปจากเดิม เช่น ขาโก่ง เข่าโค้งออก ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการปวดเข่ารุนแรงมากก็อาจทำให้สามารถเดินได้ลำบากมากขึ้น หรือไม่สามารถเดินได้เลย
  • มีอาการบวมแดงเป็นๆ หายๆ เนื่องจากการอักเสบของเยื่อบุข้อ ในบางกรณีที่มีอาการรุนแรงอาจทำให้ผู้ป่วยมีไข้ร่วมด้วย
  • ไม่สามารถยืดเข่า หรือ งอเข่าได้ตามปกติ สังเกตได้จากหลังตื่นนอนจะมีความรู้สึกข้อเข่าฝืดแข็ง และต้องใช้เวลาพักใหญ่ในการเหยียดเข่า เนื่องจากน้ำหล่อเลี้ยงข้อที่เข่าน้อยลง ส่งผลให้ข้อเข่าไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างปกติ

หากตอนนี้ใครกำลังมีอาการปวดเข่าและมีอาการอื่นร่วมด้วยดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้น ก็สามารถเข้ารับคำปรึกษาและการรักษากับแพทย์เฉพาะทางด้านข้อเข่าและข้อสะโพกเทียมได้ที่โรงพยาบาลเวชธานี ซึ่งมีการรักษาวิธีต่างๆ ด้วยเครื่องมือแพทย์และเทคโนโลยีที่ทันสมัยและได้มาตรฐานสากลของศูนย์ฟื้นฟูข้อเสื่อมที่ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานการรักษาจาก CCPC for Knee Replacement Program สถาบันที่มีชื่อเสียงจากประเทศสหรัฐอเมริกาได้อย่างปลอดภัย

การรักษาสามารถทำได้หลายวิธี โดยแพทย์จะเริ่มจากการวินิจฉัยหาสาเหตุและอาการปวดเบื้องต้น เพื่อให้สามารถรักษาได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนต่อไปได้ ดังนี้

รักษาโดยการใช้ยา
การใช้ยาเพื่อรักษานั้นเป็นการบรรเทาอาการปวดเบื้องต้น โดยแพทย์จะให้ยาแก้ปวดแก่ผู้ป่วย แต่อย่างไรก็ดี การรับประทานยาแก้ปวดติดต่อกันเป็นเวลานานอาจส่งผลข้างเคียงต่อร่างกายและทำให้เกิดอาการดื้อยาได้

รักษาด้วยวิธีกายภาพบำบัด
วิธีกายภาพบำบัดนับเป็นหนึ่งในวิธีการรักษาที่ได้ผลดี โดยแพทย์จะประเมินและวินิจฉัยระบบกระดูกเบื้องต้น เพื่อให้สามารถแนะนำวิธีการเสริมสร้างกล้ามเนื้อรอบเข่าให้แข็งแรงขึ้น โดยเฉพาะกล้ามเนื้อบริเวณต้นขาด้านหน้าและด้านหลัง

การรักษาด้วยวิธีผ่าตัด
การรักษาอาการปวดเข่าด้วยการผ่าตัด จะเป็นการผ่าตัดด้วยวิธีการส่องกล้องหรืออาจทำการผ่าตัดบริเวณผิวข้อเข่าเทียมบางส่วนหรือทั้งหมดของผิวข้อเข่า โดยหลังจากการผ่าตัดผู้ป่วยสามารถเริ่มฝึกทำกิจกรรมบางอย่างหรือเล่นกีฬาได้

ทั้งนี้การหมั่นดูแลสุขภาพตนเองอย่างเป็นประจำก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรให้ความสนใจ ดังนั้นหากพบว่าตนเองมีอาการปวดเข่าและอาการอื่นร่วมด้วยตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น ก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาและการรักษาอย่างทันท่วงที ก็เพื่อลดความรุนแรงของอาการที่จะไปกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้