ไขข้อข้องใจ เสียงก๊อกแก๊กจากหัวเข่า

หัวเข่ามีเสียง ขึ้นบันได

หลายคนอาจเคยสงสัยเรื่องเสียงก๊อกแก๊กที่ดังมาจากหัวเข่าโดยไม่ทราบสาเหตุ ว่าเสียงดังที่กล่าวมาข้างต้นนั้นอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคอะไรหรือไม่ ในบทความนี้เราจะมาไขข้อข้องใจและข้อสงสัยเกี่ยวกับเสียงที่ดังมาจากหัวเข่าของหลายๆ คนกัน

สาเหตุของเสียงก๊อกแก๊กที่ดังมาจากหัวเข่า เกิดจากอะไร?

ผศ.นพ.ระพีพัฒน์ นาคบุญนำ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์และกายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาการนี้ว่า อาการของเสียงในข้อเข่าเป็นอาการที่เราพบได้บ่อยและพบได้ทั่วไป เสียงในข้อเข่านี้อาจเกิดขึ้นได้จาก 2 สาเหตุใหญ่ๆ คือ

1. เกิดจากการเหยียดงอของเข่า ที่ทำให้กระดูกอ่อนหรือเนื้อเยื่อรอบๆ ข้อเข่ามีการเข้าที่กัน อาการนี้จะพบทั่วไปในกรณีที่มีการงอเข่าเยอะๆ เป็นเฉพาะในบางการเปลี่ยนท่าทาง กรณีนี้จะไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด

2. การมีอาการข้อเข่าเสื่อม หรือมีการฉีกขาดของเส้นเอ็นหรือหมอนรองกระดูกในข้อเข่า คนที่เสี่ยงจะมีอาการเหล่านี้ คือคนที่มีอาการเจ็บปวดร่วมด้วยกับการมีเสียงดังจากหัวเข่าควบคู่กัน และจะมีอาการเจ็บปวดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตามระยะเวลา ซึ่งอาการเหล่าเป็นสัญญาณเตือนภัยของโรคอันตรายอื่นๆ ที่อาจตามมาได้

หากปล่อยไว้จะเป็นอันตรายหรือไม่?

ถ้ามีเสียงดังมาจากหัวเข่าร่วมด้วยกับอาการปวดที่รุนแรงไปพร้อมๆ กัน การปล่อยไว้ย่อมมีความอันตราย หากเกิดอาการข้อเข่าเสื่อมรุนแรงมากขึ้น หรือหมอนรองกระดูกฉีกขาด แล้วอาการเหล่านี้ไม่ได้รับการวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกวิธี อาการที่เป็นอาจทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นจนไม่สามารถรักษาได้อีกก็เป็นได้

การรักษาโรคนี้ ทำได้อย่างไร?

ผศ.นพ.ระพีพัฒน์ นาคบุญนำ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์และกายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวว่า ปัญหาที่เราอาจพบเจอได้ เมื่ออาการเจ็บปวดนั้นเกิดขึ้นภายหลังจากการเกิดอุบัติเหตุ ที่พบเจอได้บ่อยๆ เลยก็คือ หมอนรองกระดูกมีการฉีกขาด โดยเกิดจากการที่หมอนรองกระดูกซึ่งแต่เดิมแล้วจะมีลักษณะเรียบ ได้มีการเผยอขึ้น ส่งผลให้เมื่อเรางอหรือเหยียดเข่า กระดูกอาจจะไปงัดกับหมอนรองกระดูก ทำให้เกิดเสียงและมีอาการเจ็บ และทำให้ไม่สามารถเหยียดงอข้อเข่าได้เท่าที่ควร อาการเช่นนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการรักษา แต่ถ้าหากอาการเสียงนั้นเกิดจากการที่กระดูกมีการเสื่อมขึ้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของอาการ อาจจะมีการรักษาด้วยวิธีการทำกายภาพบำบัด การรับประทานยาเพื่อรักษาข้อเข่าเสื่อม หรือหากอาการมีระดับความรุนแรงมากก็อาจจะต้องได้รับการรักษาด้วยวิธีการผ่าตัด

เทคนิคการออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อรอบข้อเข่า

ผศ.นพ.ระพีพัฒน์ นาคบุญนำ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์และกายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ให้คำแนะนำว่า การปั่นจักรยานอากาศก็เป็นการออกกำลังกายวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยให้กล้ามเนื้อรอบข้อเข่าเราแข็งแรงได้ ซึ่งสามารถทำได้โดยการยกขาข้างหนึ่งและถีบไปในอากาศด้วยองศาที่ไม่กว้างมากนัก เกร็งกล้ามเนื้อด้านหน้าข้อเข่า และทำต่อเนื่องประมาณ 30 วินาที สลับกันทั้งสองข้าง 10 – 15 ครั้ง หากทำเช่นนี้อย่างต่อเนื่องจะทำให้กล้ามเนื้อรอบข้อเข่าเราแข็งแรงและมั่นคง
ขอขอบคุณข้อมูล : รายการพบหมอศิริราช
ภาพประกอบ : โรงพยาบาลเปาโล