3 พฤติกรรม เสี่ยง!!! “ข้อเข่าเสื่อม” ก่อนวัยอันควร

ข้อเข่าเสื่อม อาการ เกิดจาก วิธีรักษา

อาการปวดเข่า มักเกิดขึ้นได้เมื่อเรามีอายุมากขึ้น ใครที่อยู่ในช่วงวัยรุ่น หรือวัยที่กำลังเริ่มทำงานก็คงไม่ตระหนักกันเท่าไร หรือมองว่ามันเป็นโรคที่ไกลตัวเกินไป แต่เมื่อไหร่ก็ตามเกิดอาการปวดเข่า เนื่องจากข้อเข่าเสื่อมขึ้นมา หลายคนอาจจะเกิดความสงสัยว่าเป็นเพราะเหตุใด ทำไมถึงเริ่มมีอาการปวดเข่าตั้งแต่อายุยังน้อยขนาดนี้ นั่นอาจเป็นเพราะคุณมีพฤติกรรมเสี่ยงเหล่านี้อยู่ในชีวิตประจำวัน และนี่คือ

3 พฤติกรรม เสี่ยง ที่ทำให้ “ข้อเข่าเสื่อม” ก่อนวัยอันควร

 1.นั่งในท่าที่ไม่เหมาะสมอยู่บ่อยๆ

ไม่ว่าจะเป็นการนั่งพับเพียบ นั่งงอเข่า นั่งยองๆ หรือ นั่งขัดสมาธิ หากนั่งในท่านั่งลักษณะดังกล่าวเป็นระยะเวลานานๆ หรือนั่งบ่อยๆ จะก่อให้เกิดแรงอัดภายในข้อเข่ามากยิ่งขึ้น ซึ่งจะไปรบกวนการนำสารอาหารไปสู่เซลล์กระดูกอ่อนผิวข้อ จนทำให้เซลล์กระดูกอ่อนเกิดการสึกหรอ และอาจลุกลามไปยังส่วนต่างๆ ของข้อเข่าเพิ่มขึ้น เช่น เอ็นหุ้มข้อเข่าหนาตัวขึ้น หมอนรองเข่าสึก หรือมีกระดูกงอบริเวณปลายกระดูก เป็นต้น

2.ใส่รองเท้าส้นสูง

ผู้หญิงที่ชอบใส่รองเท้าส้นสูงอยู่เป็นประจำ หรือทนสวมอยู่เป็นระยะเวลานานๆ อาจทำให้ข้อเข่าเสื่อมไวยิ่งขึ้นเช่นเดียวกัน เนื่องจากในขณะที่ใส่รองเท้าส้นสูง จะเกิดแรงกดทับของข้อเข่ามากกว่าปกติ และยังทำร้ายข้อโคนนิ้วเท้า ที่เป็นอวัยวะส่วนแรกๆ ที่ทำหน้าที่รองรับน้ำหนักทั้งตัวอีกด้วย

3.อ้วน

สาเหตุพื้นฐาน ที่หลายคนอาจคิดไม่ถึง นั่นคือน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ข้อเข่าต้องแบกรับน้ำหนักมากขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น การยืน เดิน วิ่ง ขึ้น-ลงบันได หรือการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ก็ส่งผลให้ข้อเข่าเสื่อมไวขึ้นได้เช่นกัน

ดังนั้น หากใครที่ไม่อยากให้ข้อเข่าเสื่อมเร็วเกินไป ก็ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่กล่าวมาข้างต้น ทานอาหารประเภทแคลเซียม อาทิ นม ถั่วขาว ปลาเล็กปลาน้อย งา น้ำส้ม คะน้า เต้าหู้ แซลมอน และอื่นๆ รวมถึงออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่หักโหมมากจนเกินไป เพียงเท่านี้ก็จะช่วยยืดอายุข้อเข่าของคุณให้มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บ ไม่ปวดง่ายๆ แล้วล่ะค่ะ

ขอขอบคุณ
ข้อมูล : http://www.thaihealth.or.th/
ภาพ : https://www.express.co.uk/
เรียบเรียง : สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน